
GIỚI THIỆU
Can thiệp giáo dục đặc biệt là một chương trình được thiết kế dành riêng cho trẻ đặc biệt. Nó là quá trình áp dụng các phương pháp giáo dục, trị liệu, và hỗ trợ chuyên môn nhằm cải thiện các khó khăn mà trẻ gặp phải do các rối loạn phát triển như: Rối loạn phổ tự kỷ (ASD), chậm nói, chậm phát triển trí tuệ, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn vận động, tăng động giảm chú ý (ADHD), khuyết học tập hoặc chậm phát triển toàn diện.
Chương trình can thiệp tại Dr PSY Việt Nam không phải là chương trình can thiệp đơn lẻ mà là nơi can thiệp và trị liệu đón đầu ngăn chặn các vấn đề của con trong các độ tuổi. Ngăn chặn các rào cản gây ra các vấn đề tâm lý khác của con.
CHƯƠNG TRÌNH CAN THIỆP

TRẺ CHẬM NÓI / DIỄN ĐẠT CHẬM
1. Đối tượng: Con chưa nói/ Mới chỉ nói từ đơn/ Diễn đạt chậm
2. Nội dung: Trị liệu mạch tư duy ngôn ngữ/ Tư duy nhận thức theo thực trạng của con/Ngôn ngữ nói/ Diễn đạt trình bày trôi chảy/ Giao tiếp đối thoại chủ động/ Phát triển tư duy, kỹ năng, khả năng theo tuổi/ Phát triển các chỉ số thông minh (IQ/EQ/AQ/MQ/CQ/SQ)/ Ngăn chặn các nguy cơ bất ổn trong tính cách/ tâm lý/ cảm xúc/ hành vi/ Tăng động giảm chú ý/ Rối loạn cảm xúc/ rối loạn hành vi/ rối loạn phát triển khác…
3. Các hệ can thiệp / Trị liệu: Hệ giờ / Hệ bán trú / Hệ nội trú / Hệ hè (PSY Summer camp)

TRẺ KHÔNG TẬP TRUNG, CHẬM TƯ DUY, KHUYẾT NÃO BỘ
1. Đối tượng: Con không tập trung/ chưa có khả năng tư duy chủ động/ Ghi nhớ kém
2. Nội dung: Trị liệu tập trung/ Trị liệu mạch tư duy nhận thức toàn diện theo thực trạng của con/ Mạch ghi nhớ/ Mạch tư duy ngôn ngữ/ Ngôn ngữ nói/ Diễn đạt trình bày trôi chảy/ Giao tiếp đối thoại chủ động/ Phát triển tư duy, kỹ năng sống, khả năng tương tác xã hội và tự lập /Phát triển các chỉ số thông minh (IQ/EQ/AQ/MQ/CQ/SQ)/Ngăn chặn các nguy cơ bất ổn trong tính cách/ tâm lý/ cảm xúc/ hành vi/ Tăng động giảm chú ý/ Rối loạn cảm xúc/ rối loạn hành vi/ rối loạn phát triển khác…
3. Các hệ Can thiệp / Trị liệu: Hệ giờ / Hệ bán trú / Hệ nội trú / Hệ hè (PSY Summer camp)

TRẺ TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý (ADHD)
1. Đối tượng: Con giảm chú ý/ chưa có khả năng tư duy chủ động / Ghi nhớ kém/ giao tiếp kém/ Mất kiểm soát cảm xúc, hành vi/ Chống đối, bất hợp tác/ các biểu hiện của ADHD
2. Nội dung: Trị liệu ADHD/Trị liệu mạch tư duy nhận thức vấn đề và giải quyết vấn đề/ Mạch tư duy đón đầu và xử lý tình huống/Tư duy học tập chủ động/ Tư duy hoàn thành nhiệm vụ/Trị liệu mạch tư duy toàn diện theo thực trạng của con/ Mạch ghi nhớ/ Mạch tư duy ngôn ngữ/ Ngôn ngữ nói/ Diễn đạt trình bày trôi chảy/ Giao tiếp đối thoại chủ động/ Phát triển tư duy, kỹ năng sống, khả năng tương tác xã hội và tự lập/Phát triển các chỉ số thông minh (IQ/EQ/AQ/MQ/CQ/SQ)/ Ngăn chặn các nguy cơ bất ổn trong tính cách/ tâm lý/ cảm xúc/ hành vi/ các nguy cơ rối loạn tâm lý, tâm thần (Rối loạn cảm xúc/ Rối loạn hành vi/ Rối loạn ám ảnh/ rối loạn lo âu/ trầm cảm/ Chống đối gây rối….)
3. Các hệ Can thiệp / Trị liệu: Hệ giờ / Hệ bán trú / Hệ nội trú / Hệ hè (PSY Summer camp)

RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ (ASD)
1. Đối tượng: Con giảm chú ý/ chưa có khả năng tư duy chủ động / Ghi nhớ kém/ giao tiếp kém/ Mất kiểm soát cảm xúc, hành vi/ Chống đối, bất hợp tác/ Các biểu hiện của trẻ tự kỷ
2. Nội dung: Trị liệu tự kỷ/Trị liệu mạch tư duy nhận thức vấn đề và giải quyết vấn đề/ Mạch tư duy đón đầu và xử lý tình huống/Trị liệu tư duy học/ Trị liệu Tư duy học tập chủ động/ Tư duy hoàn thành nhiệm vụ/Trị liệu mạch tư duy toàn diện theo thực trạng của con/ Mạch ghi nhớ/ Mạch tư duy ngôn ngữ/ Ngôn ngữ nói/ Diễn đạt trình bày trôi chảy/ Giao tiếp đối thoại chủ động/ Phát triển tư duy, kỹ năng sống, khả năng tương tác xã hội và tự lập/Phát triển các chỉ số thông minh (IQ/EQ/AQ/MQ/CQ/SQ)/ Ngăn chặn các nguy cơ bất ổn trong tính cách/ tâm lý/ cảm xúc/ hành vi/ các nguy cơ rối loạn tâm lý, tâm thần ( Rối loạn cảm xúc/ Rối loạn hành vi/ Rối loạn ám ảnh/ rối loạn lo âu/ trầm cảm/ Chống đối gây rối….)
3. Các hệ Can thiệp / Trị liệu: Hệ giờ / Hệ bán trú / Hệ nội trú / Hệ hè (PSY Summer camp)

TRẺ KHÓ ĐỌC, KHUYẾT HỌC TẬP
1. Đối tượng: Con giảm chú ý/ chưa có khả năng tư duy chủ động / Ghi nhớ kém/ Không đọc hoặc học không được
2. Nội dung: Trị liệu chứng khó đọc, khó học/Trị liệu mạch tư duy nhận thức vấn đề và giải quyết vấn đề/ Mạch tư duy đón đầu và xử lý tình huống/Trị liệu Tư duy học tập chủ động/ Tư duy hoàn thành nhiệm vụ/Trị liệu mạch tư duy toàn diện theo thực trạng của con/ Mạch ghi nhớ/ Mạch tư duy ngôn ngữ/ Ngôn ngữ nói/ Diễn đạt trình bày trôi chảy/ Giao tiếp đối thoại chủ động/ Phát triển tư duy, kỹ năng sống, khả năng tương tác xã hội và tự lập/Phát triển các chỉ số thông minh (IQ/EQ/AQ/MQ/CQ/SQ)/ Ngăn chặn các nguy cơ bất ổn trong tính cách/ tâm lý/ cảm xúc/ hành vi/ các nguy cơ rối loạn lo âu/ rối loạn cảm xúc….
3. Các hệ Can thiệp / Trị liệu: Hệ giờ / Hệ bán trú / Hệ nội trú / Hệ hè (PSY Summer camp)

TRẺ HÒA NHẬP TƯƠNG TÁC XÃ HỘI
1. Đối tượng: Con thuộc đối tượng chậm phát triển, ADHD, Rối loạn phổ tự kỷ, các hội chứng khác lớn lên
2. Nội dung: Trị liệu tự lập/ Trị liệu tương tác/Trị liệu mạch tư duy nhận thức vấn đề và giải quyết vấn đề/ Mạch tư duy đón đầu và xử lý tình huống/Trị liệu Tư duy học tập chủ động/ Tư duy hoàn thành nhiệm vụ/Trị liệu mạch tư duy toàn diện theo thực trạng của con/ Mạch ghi nhớ/ Mạch tư duy ngôn ngữ/ Ngôn ngữ nói/ Diễn đạt trình bày trôi chảy/ Giao tiếp đối thoại chủ động/ Phát triển tư duy, kỹ năng sống, khả năng tương tác xã hội và tự lập/Phát triển các chỉ số thông minh (IQ/EQ/AQ/MQ/CQ/SQ)/ Ngăn chặn các nguy cơ bất ổn trong tính cách/ tâm lý/ cảm xúc/ hành vi/ các nguy cơ rối loạn tâm lý, tâm thần (Rối loạn cảm xúc/ Rối loạn hành vi/ Rối loạn ám ảnh/ rối loạn lo âu/ trầm cảm/ Chống đối gây rối….)
3. Các hệ Can thiệp / Trị liệu: Hệ giờ / Hệ bán trú / Hệ nội trú / Hệ hè (PSY Summer camp)

CAN THIỆP / TRỊ LIỆU TIỀN TIỂU HỌC
1. Đối tượng: Con thuộc đối tượng chậm phát triển, ADHD, Rối loạn phổ tự kỷ, các hội chứng khác cần đi học để hòa nhập
2. Nội dung: Trị liệu tự lập/ Trị liệu tương tác/Trị liệu học tập/Trị liệu mạch tư duy nhận thức vấn đề và giải quyết vấn đề/ Mạch tư duy đón đầu và xử lý tình huống/Trị liệu Tư duy học tập chủ động/ Tư duy hoàn thành nhiệm vụ/Trị liệu mạch tư duy toàn diện theo thực trạng của con/ Mạch ghi nhớ/ Mạch tư duy ngôn ngữ/ Ngôn ngữ nói/ Diễn đạt trình bày trôi chảy/ Giao tiếp đối thoại chủ động/ Phát triển tư duy, kỹ năng sống, khả năng tương tác xã hội và tự lập/Phát triển các chỉ số thông minh (IQ/EQ/AQ/MQ/CQ/SQ)/ Ngăn chặn các nguy cơ bất ổn trong tính cách/ tâm lý/ cảm xúc/ hành vi/ các nguy cơ rối loạn tâm lý, tâm thần ( Rối loạn cảm xúc/ Rối loạn hành vi/ Rối loạn ám ảnh/ rối loạn lo âu/ trầm cảm/ Chống đối gây rối….)
3. Các hệ Can thiệp / Trị liệu: Hệ giờ / Hệ bán trú / Hệ nội trú / Hệ hè (PSY Summer camp)

CAN THIỆP / TRỊ LIỆU ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
1. Đối tượng: Con thuộc đối tượng chậm phát triển, ADHD, Rối loạn phổ tự kỷ, các hội chứng khác cần tự lập trong cuộc sống
2. Nội dung: Trị liệu tự vận hành cuộc sống/ Trị liệu tự lập/ Trị liệu tương tác/Trị liệu học nghề/Trị liệu mạch tư duy nhận thức vấn đề và giải quyết vấn đề/ Mạch tư duy đón đầu và xử lý tình huống/Trị liệu Tư duy học tập chủ động/ Tư duy hoàn thành nhiệm vụ/Trị liệu mạch tư duy toàn diện theo thực trạng của con/ Mạch ghi nhớ/ Mạch tư duy ngôn ngữ/ Ngôn ngữ nói/ Diễn đạt trình bày trôi chảy/ Giao tiếp đối thoại chủ động/ Phát triển tư duy, kỹ năng sống, khả năng tương tác xã hội và tự lập/Phát triển các chỉ số thông minh (IQ/EQ/AQ/MQ/CQ/SQ)/ Ngăn chặn các nguy cơ bất ổn trong tính cách/ tâm lý/ cảm xúc/ hành vi/ các nguy cơ rối loạn tâm lý, tâm thần ( Rối loạn cảm xúc/ Rối loạn hành vi/ Rối loạn ám ảnh/ rối loạn lo âu/ trầm cảm/ Chống đối gây rối….)
3. Các hệ Can thiệp / Trị liệu: Hệ giờ / Hệ bán trú / Hệ nội trú / Hệ hè (PSY Summer camp)
TẠI SAO NÊN CAN THIỆP TẠI Dr PSY VIỆT NAM?
Sự khác biệt của Dr PSY Việt Nam so với bất kỳ nơi khám hoặc can thiệp nào?
1. Nơi duy nhất chẩn đoán đúng từng thực trạng bất ổn của con.
2. Nơi duy nhất có bác sĩ, chuyên gia, trị liệu viên bám sát tỉ mỉ đến hướng dẫn phương pháp, đón đầu thay đổi chiến lược thường xuyên trong từng giai đoạn để phù hợp với sự thay đổi tăng dần cho con thay bằng xáo mòn máy móc.
3. Nơi duy nhất truy tìm được nguyên nhân gốc để có chiến lược trị liệu đúng ngay từ đầu nhằm tránh mất thời gian, tiền của và cơ hội phục hồi của con trong từng giai đoạn.
4. Nơi duy chất cha mẹ được học phương pháp tất cả các vấn đề để tự trị liệu cho con mà còn có khả năng đón đầu phát triển cho con toàn diện theo từng độ tuổi.
Tại sao các con khó đạt được sự phát triển bình thường?
1. Đã có quá nhiều con bị vào bẫy cho rằng chỉ hiếu động nhưng là tăng động, rất thông minh nhưng chỉ là ghi nhớ sao chụp, chỉ nhút nhát căng thẳng nhưng nuôi dưỡng nguy cơ rối loạn lo âu…
2. Đã có quá nhiều con bị chẩn đoán và trị liệu sai về Tăng động giảm chú ý (ADHD) và Tâm lý chống đối (ODD) để đứa trẻ chệch hướng nặng hơn cho cả quá trình dạy thì và trưởng thành.
3. Đã có quá nhiều con bị chẩn đoán và trị liệu sai giữa Rối loạn chậm phát triển hoặc Rối loạn ngôn ngữ với Rối loạn phổ Tự kỷ khiến con không thể phục hồi.
4. Quá nhiều con không được sàng lọc sớm Rối loạn lo âu và các bất ổn tâm lý khác sớm…, nên đến khi phát hiện thì đã đóng cửa tương lai của con rất nhiều.
5. Đã có quá nhiều con từ sự thiếu hiểu biết, chủ quan, kỳ vọng với quan điểm sai lầm chờ con lớn, chờ con tự phải thay đổi để rồi con khổ trong các bất ổn khó để lấy lại được bình thường.
Tại sao không thể can thiệp trẻ đặc biệt theo kiểu nhỏ lẻ và chỉ áp dụng lâm sàng?
1. Chẩn đoán và trị liệu lâm sàng chỉ là bước để làm giảm các hành vi, tâm lý căng thẳng nhưng tác dụng phụ của thuốc sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển năng lực não bộ, tâm lý, tính cách, khả năng của con trong các độ tuổi tiếp theo. Nó là cách làm nén lại các bất ổn nên không thể chữa được tận gốc và thường sẽ phát tác mạnh hoặc rẽ hướng bất ổn khác khi con vào tuổi dạy thì.
2. Tư duy nhận thức, tính cách, tâm lý, kỹ năng, khả năng của con trẻ thì không có bất kỳ thuốc nào giúp con tốt hơn vì nó thuộc vào sự phải được huấn luyện, phải được dạy trong sự kiên trì tỉ mỉ để con đang không có thành sẽ có.
3. Mỗi con trẻ đặc biệt nếu chỉ can thiệp, trị liệu nhỏ lẻ kiểu chưa nói được thì bật âm và nói được là ổn, đang nghịch mà bớt nghịch là xong…., vì nó chỉ là sự chớp nhoáng ngọn khi các yếu tố gốc tạo ra các yếu kém đó đang chưa được khắc phục. Đây là lý do từ 9 tuổi trở ra tiếp tục con sẽ có sự phát triển bất ổn nặng hơn từ năng lực tư duy, cảm xúc, tâm lý, tính cách, hành vi và khó để giúp con tốt nhất như những con trẻ khác.
4. Không thể cho rằng con tôi có vấn đề nên phải can thiệp kiểu trẻ có vấn đề. Bởi mỗi vấn đề nếu được khắc phục đúng thời điểm thì con luôn có thời cơ, cơ hội để phát triển chạy theo độ tuổi con cần. Sự dán nhãn con trong một hình hộp có vấn đề khiến con khó để trở lại trạng thái đứa trẻ bình thường. Điều này minh chứng khi rất nhiều con RLPTK đã đạt được rất nhiều thành tích mà các con bình thường không thể đạt.
5. Hãy nhớ rằng khi con có bất kỳ vấn đề gì bất ổn thì trong con đang có rất nhiều vấn đề cần được khắc phục. Sai lầm lớn nhất của các cha mẹ là nóng vội sau đó chủ quan quá sớm từ đó ngắt mạch để con có một lộ trình được khắc phục, phát triển đúng hướng. Sai lầm khi giam hãm con trong một hình hộp có vấn đề để con bị giới hạn nặng hơn.
Tại sao đi khắp nơi mà con không thể thay đổi như mong muốn?
1. Do sai ngay từ khâu chẩn đoán hội chứng, bệnh dẫn đến can thiệp và trị liệu sai để mất đi cơ hội vàng phục hồi trong từng khoảnh khắc của con.
2. Do không truy tìm được nguyên nhân gốc từ đó con nào cũng can thiệp như nhau nên không đúng với màu sắc của con thậm chí sai nên được một chút nói thì hỏng toàn bộ khả năng tư duy.
3. Do nơi dạy giữ bí quyết nên bố mẹ không được đào tạo bài bản tỉ mỉ để dạy con ở nhà như giáo viên.
4. Do cha mẹ thiếu sự hiểu biết nên chỉ phụ thuộc vào thuốc khiến hệ thần kinh của con bị tổn hại …..
5. Do bố mẹ nóng vội chỉ cần con biết nói một chút là hết lo và dừng mà không hiểu biết vấn đề của con phải có chiến lược toàn diện trong từng độ tuổi để kịp các bạn cùng trang lứa.
Dr PSY Việt Nam là nơi không cho phép
1. Kéo dài thời gian phục hồi vì nó sẽ mất đi cơ hội vàng của người được trị liệu.
2. Giấu phương pháp khi chỉ hướng dẫn cho người được trị liệu mà không tư vấn hướng dẫn cho cha mẹ, người nhà để đồng hành cùng. Vì nó là sự ngăn cản thay đổi và tiến triển tốt nhất.
3. Không truy tìm ra nguyên nhân gốc mà chỉ trị liệu vô thức trên biểu hiện của người được trị liệu hoặc nghe kể từ người nhà. Vì nó là sự tệ hại khi giải quyết từ ngọn chứ không phải từ gốc và nó sẽ phát tác trở lại bất kỳ lúc nào.
4. Không cho phép tư vấn lý thuyết mà không có lộ trình, kế hoạch để thực hành theo từng giai đoạn với mục tiêu c ụ thể.
5. Không cho phép đi theo một đường thẳng trong quá trình trị liệu, can thiệp mà luôn phân tích kịp thời trong từng tháng để phát hiện kịp thời sự không phù hợp để thay đổi phương pháp hoặc bổ sung thêm các phương pháp mới theo các biểu hiện.