Menu Đóng

(ADHD)-Trẻ tăng động giảm chú ý ăn ngon miệng hơn

Những trẻ bị tăng động giảm chú ý ngoài việc dùng các phương pháp can thiệp trị liệu ra đời sống tinh thần cần phải được chăm sóc tốt, việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ cũng vậy, có những chất có trong thực phẩm làm giảm bớt và cải thiện tình trạng ở trẻ rất nhiều.

1. Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Tăng động giảm chú ý (ADHD) là một rối loạn phát triển khá phổ biến ở trẻ em từ lúc nhỏ tuổi và sau này lớn lên. đặc trưng với sự hiếu động thái quá, hoạt động không ngừng nghỉ nhưng bồng bột trong suy nghĩ và kèm theo cả sự kém tập trung, chú ý. Tuy không nguy hiểm nhưng bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp tới việc học tập, gây nhiều khó khăn trong các mối quan hệ của trẻ và những người xung quanh.

2. Dấu hiệu tăng động giảm chú ý.

  • Tỏ ra không lắng nghe khi nói chuyện trực tiếp
  • Khó có thể tham gia các trò chơi cần sự chú ý, khi nghe giảng bài.
  • Hay quên, bỏ lỡ các chi tiết, hay mắc lỗi trong học tập hoặc khi thực hiện công việc.
  • Khó khăn khi thực hiện các hoạt động liên quan tới vấn đề tổ chức, quản lý thời gian, thời hạn.
  • Không thực hiện theo các hướng dẫn, không hoàn thành bài vở được giao, tham gia một công việc gì đó thì nhanh chóng mất tập trung và hay lảng tránh.
  • Hay quên, hay làm thất lạc đồ chơi, dụng cụ học tập, đồ dùng của bản thân như bút, sách vở, chìa khóa, điện thoại…
  • Lảng tránh hoặc không thích thực hiện các công việc đòi hỏi sự cố gắng lâu dài như làm bài tập, chuẩn bị các báo cáo, điền thông tin vào các mẫu đơn với trẻ lớn hơn.
  •  Dễ bị phân tâm bởi các kích thích bên ngoài, ví dụ như nếu đang học bài mà có một người đi qua, một tiếng động nhỏ cũng có thể khiến trẻ mất tập trung.
  • Hay quên trong các hoạt động hằng ngày: quên đi học, quên đánh đánh răng, rửa mặt, quên làm việc nhà…

3. Chế độ ăn tốt nhất cho trẻ (ADHD).

Sức khỏe, thực phẩm và dinh dưỡng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc sống của cả trẻ em và người lớn đã được chẩn đoán mắc chứng ADHD. Sử dụng các biện pháp can thiệp dinh dưỡng cho hàng trăm bệnh nhân ADHD. Trong nhiều trường hợp, thay đổi chế độ ăn uống không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng hiếu động thái quá, kém tập trung, bốc đồng mà còn giúp làm dịu đi.

  • Ngừng tăng đường huyết:
  1. Hãy thử bữa sáng và bữa trưa giàu protein, carbs phức hợp và chất xơ như bột yến mạch và một ly sữa hoặc bơ đậu phộng trên một miếng bánh mì nguyên hạt. Đường từ những carbohydrate này được tiêu hóa chậm hơn, bởi vì protein, chất xơ và chất béo được ăn cùng nhau dẫn đến việc giải phóng đường trong máu một cách từ từ và bền vững hơn. Kết quả? Một đứa trẻ có thể tập trung và cư xử tốt hơn ở trường, và một người lớn có thể vượt qua cuộc họp buổi sáng dài đó.
  • Thực phẩm giàu protein thịt bò nạc, thịt lợn, thịt gia cầm, cá, trứng, đậu, các loại hạt, đậu nành và các sản phẩm từ sữa ít béo có thể có tác dụng hữu ích đối với các triệu chứng ADD.
  • Thực phẩm giàu protein được não sử dụng để tạo ra chất dẫn truyền thần kinh, các chất hóa học do tế bào não tiết ra để liên lạc với nhau. Protein có thể ngăn chặn sự gia tăng lượng đường trong máu, làm tăng chứng hiếu động thái quá. Ăn protein vào bữa sáng sẽ giúp cơ thể sản xuất chất dẫn truyền thần kinh đánh thức não.
  • Kết hợp protein với carbs phức hợp có nhiều chất xơ và ít đường sẽ giúp bạn hoặc con bạn kiểm soát các triệu chứng ADHD tốt hơn trong ngày, cho dù bạn có đang dùng thuốc ADD hay không.
  • Điều mà nhiều người không biết là ăn các loại carbohydrate chế biến đơn giản, như bánh mì trắng hoặc bánh quế, cũng gần giống như ăn đường. Cơ thể của bạn tiêu hóa các loại carbs đã qua xử lý này thành glucose (đường) nhanh đến mức hiệu quả gần giống như ăn đường từ thìa.
  • Chọn dầu cá:
  • Omega-3 có thể cải thiện một số khía cạnh của hành vi ADHD: hiếu động thái quá, bốc đồng và tập trung. Do đó, khuyên tất cả trẻ em bị ADHD nên bổ sung axit béo omega-3.
  • – Omega-3 là chất béo thiết yếu quan trọng cho chức năng bình thường của não. Chúng được gọi là chất béo “thiết yếu” vì cơ thể phải lấy chúng từ thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ; cơ thể chúng ta không thể tạo ra chúng. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em bị ADHD có nồng độ omega-3 trong máu thấp hơn so với trẻ em không bị ADHD. Vì vậy, trừ khi con bạn là người chuyên ăn cá, bạn sẽ phải bổ sung, thường là dầu cá, để đạt được mức độ lành mạnh.
  • Duy trì mức sắt
  • Nhiều bậc cha mẹ và các chuyên gia không nhận thức được vai trò quan trọng của sắt trong việc kiểm soát các triệu chứng ADHD.
  • Một nghiên cứu cho thấy mức độ sắt trung bình của trẻ ADHD (được đo bằng ferritin) là 22, so với 44 ở trẻ không bị ADHD. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc tăng nồng độ sắt ở trẻ em bị ADHD đã cải thiện các triệu chứng của chúng gần như tương đương với việc dùng chất kích thích.
  • Kiểm tra mức độ kẽm và magie:
  • Kẽm và magie là hai khoáng chất khác có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng ADHD. Cả hai đều cần thiết cho sức khỏe bình thường và một số lượng đáng ngạc nhiên trẻ em và người lớn, có và không có ADHD, không có đủ chúng. Kẽm điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh dopamine và nó có thể làm cho methylphenidate hiệu quả hơn bằng cách cải thiện phản ứng của não với dopamine.
  • Magie cũng được sử dụng để tạo ra chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến sự chú ý và tập trung, và nó có tác dụng làm dịu não. Yêu cầu bác sĩ kiểm tra mức magie và kẽm của bạn hoặc con bạn khi bạn kiểm tra mức ferritin.
  • Cắt giảm hóa chất:
  • Tuy nhiên, ngày nay bạn có thể tìm thấy bánh mì, ngũ cốc, bánh quy, bánh pizza và bất cứ thứ gì khác được làm mà không có chất phụ gia. Tránh ngũ cốc nhiều màu sắc, thay thế nước trái cây 100 phần trăm cho nước ngọt và nước ép trái cây, hầu hết trong số đó có màu và hương vị nhân tạo.
  • Các chất phụ gia nhân tạo làm cho trẻ không mắc chứng ADHD trở nên hiếu động hơn và làm cho trẻ hiếu động trở nên tồi tệ hơn. Bánh pho mát và kẹo là những ví dụ điển hình về thực phẩm chứa màu nhân tạo và chất bảo quản, nhưng chất phụ gia và màu có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác.
  • Bước đầu tiên để tránh các chất phụ gia là đọc nhãn thành phần thực phẩm cho đến khi bạn tìm thấy nhiều loại thực phẩm không chứa chất phụ gia. Trong hầu hết các trường hợp, thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến là lựa chọn tốt nhất của bạn, vì chúng chứa ít chất phụ gia.
  • Tuy nhiên, ngày nay bạn có thể tìm thấy bánh mì, ngũ cốc, bánh quy, bánh pizza và bất cứ thứ gì khác được làm mà không có chất phụ gia. Tránh ngũ cốc nhiều màu sắc, thay thế nước trái cây 100 phần trăm cho nước ngọt và nước ép trái cây, hầu hết trong số đó có màu và hương vị nhân tạo.
  • Theo dõi sự nhảy cảm với thực phẩm:
  • Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều trẻ em bị ADHD nhạy cảm với một số loại thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn uống. Những nhạy cảm này làm cho các triệu chứng ADHD của họ tồi tệ hơn đáng kể. Trong một nghiên cứu gần đây, 50 trẻ em được áp dụng chế độ ăn kiêng hạn chế trong 5 tuần, và 78% trong số đó đã cải thiện đáng kể các triệu chứng ADHD!
  • Trong thực tế đã thấy sự cải thiện ở nhiều trẻ em khi chúng ngừng ăn những thức ăn mà chúng nhạy cảm. Thủ phạm phổ biến nhất là sữa, lúa mì và đậu nành.

Nếu có một hoặc hai loại thực phẩm mà bạn nghi ngờ có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ADHD của con bạn, hãy loại bỏ một trong hai hoặc ba tuần. Quan sát các triệu chứng ADHD của con bạn trong thời gian đó. Nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu một kế hoạch hạn chế, hãy tìm một chuyên gia để hướng dẫn bạn.

Home
Zalo
Tư vấn
Chỉ đường
Youtube