Biết ơn cô giáo dạy trẻ “Đặc biệt”
Một lớp học mà người ta hay thường gọi là “Đặc biệt”. Bởi ngoài việc dạy trẻ tự kỷ, các giáo viên phải có kỹ năng mềm để vừa làm tốt công tác tư tưởng cho phụ huynh.
Giáo dục trẻ rối loạn tự kỷ không đơn giản như các trẻ em khác, vì đa số trẻ đều gặp nhiều khó khăn trong mọi lĩnh vực phát triển như ngôn ngữ, giao tiếp xã hội, nhận thức, tự phục vụ…Vì vậy, chỉ có sự tâm huyết, tình yêu đối với con trẻ mới giúp giáo viên theo đuổi nghề nghiệp đến cùng.
Tâm sự của giáo viên đã có trong mình 8 năm dạy trẻ đặc biệt: “Cũng là giáo viên nhưng công việc ở đây không đơn thuần như những giáo viên bình thường. Nhiều lúc rất mệt mỏi và áp lực, vì vậy các cô phải thật sự tâm huyết và dành hết tình yêu thương cho trẻ mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Khi đến với trung tâm can thiệp, các bậc làm cha mẹ phải chấp nhận sự thật về bệnh tình của con mình. Bởi thế, việc làm tư tưởng cho phụ huynh có vai trò rất quan trọng. Khi tiếp xúc với trẻ tự kỷ phải thực sự kiên nhẫn. Có em dù đã lên 6, 7 tuổi nhưng vẫn như “đứa trẻ sơ sinh”, không có kỹ năng giao tiếp, thậm chí chưa biết nói chuyện, tự vệ sinh cá nhân… Còn có những em đã 10 tuổi nhưng rụt rè, không phân biệt được màu sắc, nhận biết thế giới xung quanh, có em thường xuyên chạy nhảy, có hành vi đánh đập cô giáo, thầy giáo.
Mỗi trẻ là một thế giới riêng nên việc dạy trẻ tự kỷ gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi giáo viên phải có sự sáng tạo, kỹ năng để đưa ra các phương pháp trị liệu khác nhau. “Mặc dù công việc áp lực và mệt mỏi, nhưng khi thấy các em làm được những điều đơn giản như ngồi yên trên ghế, bật ra những ngôn ngữ đầu tiên hay tự cầm thìa xúc cơm ăn là chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc” cô tâm sự.
Mỗi một thay đổi, tiến bộ nhỏ của các con nhỏ cũng khiến thầy cô mừng rơi nước mắt.
Như trường hợp trẻ 18 tháng tuổi, bố mẹ phát hiện con mình có những biểu hiện không bình thường , biết tới phòng khám Dr PSY Việt Nam, bố mẹ đã cho con đến khám/test, sau đó đã gửi gắm con cho Dr PSY. Việc điều trị gặp nhiều khó khăn khi bé khóc ròng rã suốt 3 tháng trời. Đã có lúc, các cô muốn buông xuôi nhưng vượt lên tất cả là tình thương yêu con trẻ. Sau nhiều lần áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau, sau 1 thời gian điều trị, với sự phối hợp kiên trì từ phía gia đình, con đã nói chuyện và chơi đùa với các bạn.
Hay trường hợp của trẻ 14 tuổi đến từ Gia Lâm – Hà Nội, được bố mẹ đưa đến phòng khám từ lúc 5 tuổi trong tình trạng quấy phá, hay đánh đập mọi người. Với sự kiên trì, nhẫn nại, tận tâm của các giáo viên nơi đây, tính cách của con dần có những chuyển biến tích cực. Hiện tại, con đã biết đi chợ mua thực phẩm và nấu ăn, hay làm các việc cha mẹ sai vặt, con chào hỏi khi gặp mọi người. Mỗi độ phát triển của con là niềm tự hào của thầy cô.
Tại nơi đây, hội tụ đông đủ bác sĩ, giáo viên mầm non, thạc sĩ, cử nhân chuyên ngành tâm lý học… Hướng dẫn trẻ từ động tác đơn giản như nhai, thổi,… đến những cử chỉ phức tạp hơn như biết nghe lời, nhận biết màu sắc, thế giới xung quanh…
Dạy trẻ tự kỷ là một hành trình nhiều nước mắt, đầy khó khăn và muôn vàn thử thách. Bên cạnh tình yêu thương, tâm huyết với nghề của các giáo viên thì việc điều trị cho trẻ rất cần sự phối hợp nhịp nhàng của phụ huynh, nhà trường và xã hội. Các bậc làm cha mẹ nên dành nhiều thời gian quan tâm con trẻ, Phòng khám Dr PSY Việt Nam mong muốn truyền tài những thông tin tích cực đến tất cả các bố mẹ có con gặp vấn đề rối loạn phát triển, để sớm có biện pháp can thiệp kịp thời, giúp trẻ sớm tìm lại nụ cười, hòa nhập với cộng đồng.