
Giúp trẻ tự kỷ giảm rối loạn lo âu
Tự kỷ là tên gọi một hội chứng khi trẻ bị khiếm khuyết trong giao tiếp, trong tương tác với mọi người, khó khăn trong việc kiểm soát ngôn ngữ, hành vi, cảm xúc, dẫn đến giảm khả năng hòa nhập vào xã hội.
Đối mặt với sự thay đổi, những điều nhỏ bé tưởng như bình thường đối với các đứa trẻ khác, tuy nhiên lại là tác nhân gây ra phản ứng mạnh và khiến cho trẻ tự kỷ bị tổn thương do vậy không có gì lạ khi lo lắng là cảm xúc thường gặp ở trẻ tự kỷ.
Các dấu hiệu lo lắng thường gặp ở trẻ tự kỷ như sau:
Phụ huynh nên lập một danh sách các biểu hiện lo lắng hay sợ hãi của trẻ để cho các thành viên trong gia đình, bạn bè thân thiết , giáo viên hay người chăm sóc có thể hỗ trợ bất cứ khi nào trẻ cần.
Các tác nhân gây lo âu thông thường gồm:
Giúp trẻ nhận diện, gọi tên và bộc lộ cảm xúc:
Dạy trẻ nhận biết các dấu hiệu cơ thể của chúng khi chúng sợ hãi hoặc lo lắng, làm cho nó trực quan và cụ thể bằng cách vẽ phác thảo toàn bộ cơ thể và thêm các dấu hiệu đặc trưng khi trẻ sợ hãi hoặc lo lắng vào các bộ phận khác nhau (tay, ngực, dạ dày). Một số người bị ra mồ hôi tay, khó thở, tim đập nhanh, cơ thể run rẩy, họ vỗ tay, v.v.
Sau khi trẻ tự tin và hiểu rõ các dấu hiệu cơ thể mình, hãy bắt đầu giới thiệu những cách để trẻ bình tĩnh trong một môi trường an toàn và thoải mái.
Các chiến lược để đối phó với sự lo lắng:
- Nhắm mắt lại một lúc
- Nhìn vào bất cứ cái gì khiến trẻ thích thú và cảm thấy thoải mái
- Đọc quyển sách mà trẻ thích
- Đi đến một nơi yên tĩnh và an toàn để tận hưởng thời gian ở một mình
- Nhảy trên tấm bạt lò xo
- Chạy quanh sân
- Hít thở sâu
- Đếm từ từ đến 10
Mỗi đứa trẻ là mỗi cá thể khác nhau:
Một số trẻ thích hoạt động thể chất, trẻ sẽ cảm thấy tự tin và thư giãn sau khi được giải phóng năng lượng. Nhiều trẻ khác lại thấy thư giãn trong một không gian yên tĩnh. Hãy quan sát để biết điều gì tốt cho con bạn và nhẹ nhàng hướng dẫn chúng những bài tập thư giãn khi chúng bắt đầu cảm thấy lo lắng. Bạn hãy tập trung vào nỗ lực mà trẻ đã thực hiện, thay vì kết quả cuối cùng, điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin rằng những bước nhỏ cũng là thành tựu lớn, từ đó giảm bớt áp lực mà trẻ tự đặt ra cho bản thân mình khi trẻ gặp thất bại.