Trẻ học được những gì thông qua chơi giả vờ?
Khi trẻ đang chơi giả vờ, chúng đang chơi như thể một cái gì đó hoặc ai đó là có thật. Trẻ đang tạo ra một tình huống có nhiều thứ đang diễn ra theo đúng nghĩa của nó.
Trẻ học được những gì thông qua chơi giả vờ?
Trẻ nhỏ học và khám phá mọi thứ xung quanh bằng cách tưởng tượng và thông qua hoạt động chơi. Cha mẹ đã bao giờ nhìn thấy trẻ nhặt một hòn đá giả vờ đó là một chiếc xe phóng to, một tờ giấy giả vờ là chiếc thuyền, xô nước là biển và trẻ thả tờ giấy vào xô nước giả vờ là thuyền bơi trên biển, hay một mảnh lego nhỏ trẻ cho lego nhảy trên bàn như một chú thỏ?
Khi trẻ tham gia chơi giả vờ, trẻ đang tích cực thử nghiệm các vai trò xã hội và cảm xúc của cuộc sống.
Thông qua chơi hợp tác, trẻ học cách luân phiên, chia sẻ trách nhiệm và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
Khi trẻ bạn đóng giả thành những nhân vật khác nhau, trẻ có kinh nghiệm, cảm nhận cảm xúc đó, điều này giúp dạy kỹ năng phát triển đạo đức quan trọng là sự đồng cảm, và học cách hợp tác, trở nên có trách nhiệm và cách chia sẻ trách
nhiệm.
Chơi giả vờ thử nghiệm, trẻ bắt đầu nhận ra và học cách phản ứng tích cực với cảm xúc của người khác. Khi trẻ đóng vai vào một tình huống nào đó, các trẻ chơi cùng với nhau. Trẻ phải đồng ý về một chủ để và thảo luận về các vai trong tình huống và quy tắc khi chơi. Tất cả điều này đòi hỏi sự hiểu biết, hợp tác với nhau.
Chơi giả vờ cũng giúp ích cho trẻ em trong việc phát triển lòng tự trọng và sự tự tin của chúng, cảm giác sáng tạo trong trò chơi giả vờ như một cách trải nghiệm và xây dựng lòng tự tin, giúp trẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc tích cực và tiêu cực. Trẻ học cách điều chỉnh hành dộng của những cảm xúc này, cách ứng phó với chúng một cách tích cực, kiểm soát sự giận dữ của trẻ, học cách ứng xử tốt, hành vi tích cực và trong một số trường hợp làm thế nào để giảm bớt sự gây hấn.
Bên cạnh tất cả những lợi ích nhận thức tuyệt vời mà chơi giả vờ mang lại, điều quan trọng cần nhớ là chơi giả vờ thường xuyên về thể chất và là một cách tuyệt vời để trẻ vận động, tập thể dục và phát triển các kỹ năng vận động. Kỹ năng vận động thô được sử dụng tốt khi các phi công chạy xung quanh, lính cứu hỏa trèo lên thang và tuột xuống cầu trượt, ngựa phi nước đại qua cánh đồng.
Kỹ năng vận động tinh và phối hợp mắt tay được cải thiện khi trẻ cố gắng mặc quần áo cho búp bê với những bộ quần áo khéo léo, bỏ tiền ra để trả cho những món đồ trẻ đã mua trong cửa hàng hoặc thực hiện cách thức nấu ăn với nhiều nguyên liệu khác nhau. Ngay cả trong những tình huống mà trò chơi giả vờ trở nên mạnh mẽ, thì bằng chứng cho thấy rằng một trò chơi nhập vai liên quan đến thô bạo, với điều kiện là điều này được theo dõi tốt và không đi quá xa, có thể giúp phát triển thùy trán, phần trước não, điều chỉnh hành vi. Thay vì ngăn cấm, cho phép trẻ chơi thể chất, nếu đây là đều chúng thích làm, giúp trẻ học cách điều chỉnh và hiểu khi nào không được thực hiện hành vi này và sẽ được thực hiện hành vi khác.