Menu Đóng


Tổng quan về trẻ chậm nói

(Chậm nói là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và bạn có thể làm gì khi con bị chậm nói?)

Một đứa trẻ 2 tuổi thông thường có thể nói khoảng 50 từ và nói thành câu có hai từ và ba từ. Đến 3 tuổi, vốn từ vựng của chúng tăng lên khoảng 1.000 từ và chúng đang nói những câu có ba và bốn từ. Nếu con bạn chưa đạt được những mốc quan trọng đó, chúng có thể bị chậm nói. Các mốc phát triển giúp đánh giá sự tiến bộ của con bạn, nhưng đó chỉ là những nguyên tắc chung. Trẻ em phát triển theo tốc độ của riêng chúng.

Nếu con bạn bị chậm nói, điều đó không phải lúc nào cũng có nghĩa là có điều gì đó không ổn. Bạn có thể chỉ đơn giản là có một người đàn ông muộn màng sẽ nói chuyện với bạn ngay lập tức. Chậm nói cũng có thể do mất thính giác hoặc các rối loạn phát triển hoặc thần kinh tiềm ẩn. Nhiều dạng chậm nói có thể được điều trị hiệu quả. Tiếp tục đọc để tìm hiểu các dấu hiệu chậm nói ở trẻ mới biết đi, các biện pháp can thiệp sớm và cách bạn có thể giúp đỡ.

Chậm phát triển ngôn ngữ và Chậm nói khác nhau như thế nào?

Mặc dù cả hai thường khó phân biệt và thường được gọi chung, có một số khác biệt giữa chứng chậm nói và chậm phát triển ngôn ngữ. Lời nói là hành động vật lý tạo ra âm thanh và nói lời nói. Trẻ chậm nói có thể cố gắng nhưng gặp khó khăn trong việc hình thành âm thanh chính xác để tạo thành từ. Chậm nói không liên quan đến khả năng hiểu hoặc giao tiếp phi ngôn ngữ.

Chậm phát triển ngôn ngữ liên quan đến việc hiểu và giao tiếp, cả bằng lời nói và không bằng lời nói. Trẻ chậm phát triển ngôn ngữ có thể phát âm chính xác và phát âm một số từ, nhưng chúng không thể tạo thành các cụm từ hoặc câu có ý nghĩa. Họ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu người khác.

Trẻ có thể bị chậm nói hoặc chậm phát triển ngôn ngữ, nhưng hai tình trạng này đôi khi trùng nhau.

Trẻ 3 tuổi như thế nào được xem là nói bình thường?

Bé 3 tuổi được xem là nói bình thường có thể nói như sau:

  • Bé có thể sử dụng khoảng 1.000 từ vựng
  • Bé gọi mình bằng tên, gọi người khác bằng tên
  • Bé có sử dụng danh từ, tính từ và động từ trong các câu ba và bốn từ
  • Bé có thể hỏi câu hỏi
  • Bé kể một câu chuyện, lặp lại một bài đồng dao, hát một bài hát

Những người dành nhiều thời gian với trẻ mới biết đi sẽ có xu hướng hiểu chúng tốt nhất. Khoảng 50 đến 90 phần trăm trẻ 3 tuổi có thể nói đủ tốt để người lạ hiểu được hầu hết nội dung.

Trẻ chậm nói là gì?

Kỹ năng nói và ngôn ngữ bắt đầu bằng tiếng thủ thỉ của trẻ sơ sinh. Nhiều tháng trôi qua, những tiếng bập bẹ dường như vô nghĩa dần trở thành từ dễ hiểu đầu tiên. Có thể hiểu trẻ chậm nói là khi trẻ chưa đạt được các mốc phát triển điển hình về giọng nói. Trẻ em tiến bộ theo dòng thời gian của riêng chúng. Đến muộn một chút với cuộc trò chuyện không nhất thiết có nghĩa là có một vấn đề nghiêm trọng.

Dấu hiệu của sự chậm nói

Nếu em bé không thủ thỉ hoặc không phát ra âm thanh khác sau 2 tháng, đó có thể là dấu hiệu sớm nhất của chứng chậm nói. Đến 18 tháng, hầu hết trẻ sơ sinh có thể sử dụng những từ đơn giản như “Bố” hoặc “Bà”. Các dấu hiệu chậm nói ở trẻ lớn hơn là:

  • 2 tuổi: không sử dụng ít nhất 25 từ
  • 2 tuổi rưỡi: không sử dụng các cụm từ có hai từ duy nhất hoặc kết hợp danh từ – động từ
  • 3 tuổi: không sử dụng ít nhất 200 từ, không hỏi tên mọi thứ, khó hiểu ngay cả khi bạn sống chung với chúng
  • Mọi lứa tuổi: không thể nói những từ đã học trước đó

Việc chậm nói có thể là nhận thức của con trẻ hơi khác một chút có thể là hơi chậm và con trẻ cần thêm thời gian để bắt kịp với tiến trình bình thường. Nhưng sự chậm phát triển về ngôn ngữ hoặc ngôn ngữ cũng có thể nói lên điều gì đó về sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Dưới đây là một số ví dụ.

Vấn đề với miệng

Chậm nói có thể chỉ ra một vấn đề với miệng, lưỡi hoặc vòm họng. Trong một tình trạng được gọi là chứng cứng khớp (dây buộc lưỡi) , lưỡi được kết nối với sàn miệng. Điều này có thể gây khó khăn cho việc tạo ra một số âm thanh nhất định, đặc biệt các âm tiết như: D; L; R; S; T; Z; thứ tự. Thắt lưỡi cũng có thể khiến trẻ khó bú mẹ.

Rối loạn lời nói và ngôn ngữ

Trẻ 3 tuổi có thể hiểu và giao tiếp phi ngôn ngữ nhưng không thể nói nhiều từ có thể bị chậm nói. Một người có thể nói một vài từ nhưng không thể đặt chúng thành những cụm từ dễ hiểu có thể bị chậm phát triển ngôn ngữ.

Một số rối loạn ngôn ngữ và lời nói liên quan đến chức năng não và có thể là dấu hiệu của khuyết tật học tập. Một nguyên nhân gây ra sự chậm phát triển về ngôn ngữ, ngôn ngữ và các nguyên nhân khác là do sinh non. Ngưng nói ở trẻ thơ là một chứng rối loạn thể chất khiến chúng ta khó hình thành âm thanh theo đúng trình tự để hình thành từ. Nó không ảnh hưởng đến giao tiếp phi ngôn ngữ hoặc khả năng hiểu ngôn ngữ.

Mất thính lực

Một đứa trẻ mới biết đi không thể nghe rõ, hoặc nghe nói méo mó, có thể gặp khó khăn trong việc hình thành từ. Một dấu hiệu của việc mất thính giác là con bạn không nhận ra một người hoặc đồ vật khi bạn gọi tên họ nhưng lại nhận ra nếu bạn sử dụng cử chỉ.

Tuy nhiên, các dấu hiệu mất thính giác có thể rất tinh vi. Đôi khi chậm nói hoặc ngôn ngữ có thể là dấu hiệu duy nhất đáng chú ý.

Thiếu kích thích

Chúng tôi học cách nói để tham gia vào cuộc trò chuyện. Thật khó để bắt kịp bài phát biểu nếu không có ai tương tác với bạn. Môi trường đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển lời nói và ngôn ngữ. Lạm dụng, bỏ bê hoặc thiếu sự kích thích bằng lời nói có thể khiến trẻ không đạt được các mốc phát triển.

Hội chứng tự kỷ

Các vấn đề về lời nói và ngôn ngữ rất thường thấy với chứng rối loạn phổ tự kỷ. Các dấu hiệu khác có thể bao gồm:

  • lặp lại các cụm từ (echolalia) thay vì tạo các cụm từ
  • hành vi lặp đi lặp lại
  • giao tiếp bằng lời nói và phi ngôn ngữ bị suy giảm
  • tương tác xã hội bị suy giảm
  • hồi quy lời nói và ngôn ngữ

Vấn đề thần kinh

Một số rối loạn thần kinh có thể ảnh hưởng đến các cơ cần thiết cho lời nói. Bao gồm các:

  • Bại não
  • Bệnh teo cơ
  • Chấn thương não

Trong trường hợp bại não, mất thính giác hoặc các khuyết tật phát triển khác cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng nói.

Thiểu năng trí tuệ

Nói có thể bị chậm do thiểu năng trí tuệ. Nếu con bạn không biết nói, đó có thể là vấn đề về nhận thức chứ không phải do không có khả năng hình thành từ.

Một số phương pháp điều trị tình trạng chậm nói ở trẻ

Khi chậm nói có liên quan đến một tình trạng cơ bản hoặc xảy ra với một chứng rối loạn cùng tồn tại, thì điều quan trọng là phải giải quyết những vấn đề đó. Điều này có thể bao gồm:

  • Trợ giúp cho các vấn đề về thính giác
  • Điều chỉnh các vấn đề về thể chất với miệng hoặc lưỡi
  • Liệu pháp vận động
  • Vật lý trị liệu
  • Liệu pháp phân tích hành vi ứng dụng (ABA)
  • Quản lý các rối loạn thần kinh

Tùy theo sự chẩn đoán về mức độ của trẻ chậm nói sẽ có các phương pháp điều trị và trị liệu riêng.


Yêu cầu tư vấn

Dr PSY Việt Nam - Đăng ký tư vấn
Home
Hotline
Chỉ đường
Liên hệ
Zalo Chat